วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Water cooling

CPU Water Cooling System หรือ ระบบ ระบายความร้อน CPU ด้วยน้ำ

















               ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำนั้น เพิ่งจะเริ่มนิยมในสมัยของ Pentium II ก่อนหน้านั้นอาจมีบ้างแต่ไม่ค่อยนิยมเท่าไหร่ เพราะว่า CPU นั้นยังไม่ร้อนมาก แค่เพิ่มขนาดของ Heatsink ก็สามารถแก้ปัญหาได้แล้วสามารถทำการ Overclock ต่อได้โดยทั่วๆไปแล้วระบบระบายความร้อนด้วยอากาศที่ผู้ออกแบบ CPU มักจะออกแบบมาให้เพียงพอต่อการใช้งานปกติอยู่แล้ว แต่หากต้องการ Overclock แน่นอนว่าความร้อนจะเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะมีความร้อนส่วนเกินสะสมจึงต้องเพิ่มขนาดของ Heatsink หรือไม่ก็เพิ่มความเร็วและความแรงของลมแต่คนมักไม่เลือกเพราะเสียงดัง ส่วนใหญ่เรามักอยู่ใกล้คอมที่เราใช้งานการมีเสียงหึ่งๆ คงไม่ดีแน่ ส่วนการเพิ่มขนาดก็ทำได้จำกัด เพราะ mainboard นั้นมันไม่ได้มี CPU อย่างเดียวมีทั้ง RAM ,Chipset อีกเป็นตัวกำหนดขนาดของ Heatsink และการใช้ Heatsink ที่หนักมากหากวางเป็นแนวตั้งแล้วอาจมีน้ำหนักกดทับตัว CPU มากเกินไปยิ่งเป็นทองยิ่งหนักเพราะโดยปกติแล้วทองแดงแม้จะระบายความร้อนได้ดีกว่าอลูมิเนียมแต่ว่าแพงกว่าและหนักกว่าด้วย ดังนั้นอีกทางเลือกคือ Water Cooling System ซึ่งปัจจุบันนี้สามารถหาซื้อชุดสำเร็จรูปได้โดยง่ายเดี๋ยวเรามาดูส่วนประกอบกันดีกว่า


















       ส่วนประกอบโดยทั่วๆไป มักจะประกอบด้วย Water Block ,Pump ,Radian ,Water Tank ,Water Cable หรือ สายยาง Fitting ต่อสาย  สำหรับเชื่อมต่อ จุดต่างๆของ ระบบ และ น้ำ หรือน้ำยาหล่อเย็น


      Water Block คือส่วนที่ใช้ติดตั้งกับ CPU ทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่าง CPU กับ น้ำ เพราะว่าไม่สามารถให้ CPU สัมผัสกับน้ำโดยตรงได้


           Pump หรือปั๊มน้ำ ทำหน้าที่สูบน้ำให้ไหลเวียนในระบบเป็นตัวขับเครื่องระบบทั้งหมดดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆว่าจะต้องทำงาน ระหว่างที่ใช้งานเครื่องไม่อย่างนั้นอาจทำให้ระบบล่มได้หากเปรียบกับคนแล้วปั๊มน้ำก็เปรียบเหมือนหัวใจนั้นเองที่คอยสูบเฉียดเลือด(น้ำ)ให้ระบบสามารถทำงานได้

            Radian ที่ระบายความร้อน มักจะสร้างคล้ายกับรวงผึ้งซึ่งหากดูดีๆแล้วมันก็เหมือนกับหม้อน้ำรถยนตร์เลยเพียงแต่ว่าสวยงามกว่าหน่อย มีพัดลมคอยระบายความจากมันอีกทีหนึ่งหน้าที่มันคือ การดูดเอาความร้อนส่วนเกินออกมาจากน้ำ ให้ไปกับอากาศนั้นเองการมี Radian ยิ่งใหญ่ยิ่งดี ทำให้น้ำนั้นยิ่งเย็นลงได้ง่ายแต่ว่าก็ยิ่งแพงเป็นเงาตามตัว
           Water Tank คือที่เก็บน้ำนั้นเองเป็นตัวกลางคอยรักษาระดับน้ำบางระบบอาจไม่มีอุปกรณ์ตัวนี้แต่ถ้ามีจะดีกว่าเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำระเหยไปจากระบบได้หรือหากมีน้ำซึมก็ระบบก็ยังสามารถทำงานต่อได้ โดยทั่วไประบบ Water Cooling System มักเป็นระบบปิด น้ำมักไม่ระเหยไปไหน จึงอาจไม่เห็น Water Tank หรือในบางครั้งอาจเอาปั๊มน้ำมาใส่ใน Water Tank หรืออาจรวมเอา Radian เข้าไปด้วย ทำให้ระบบมีเพียงสองชิ้น คือเหลือ Water Block กับ Water Tank ที่รวมเอา Pump,Radian เข้ามาในตัวนั้นเอง


        สายยาง เพื่อกำหนดเป็นทางเดินของน้ำนั้นเอง มีหลากหลายสีและขนาดให้เลือกเช่นกัน ควรใช้สายยางที่มีขนาด ที่จะสามารถใส่กับตัวเชื่อมต่อหรือ Fitting ขนาดนั้นๆ




       Fitting ต่อสาย : สำหรับเชื่อมต่อ จุดต่างๆของ ระบบ Water Cooling ซึ่งมีหน้าที่ในการเป้นจุดเชื่อมระหว่าง สายยางและ Water Block ต่างๆ มีให้เลือกหลาย ยี่ห้อ ทั้ง EK XSPC Coolant และ Bitspower ขนาดและราคาก่ะจะต่างกันครับ มีทั้งแบบ เชื่อมต่อแบบปรกติ ข้อต่อ งอ 45 องศา 90 องศา แล้วแต่ว่าเราจะจัดพื้นที่แบบไหนใน Case ให้ดูสวยครับ ขนาดฟิตติ้งและขนาดของสายยางต้องเข้ากันไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดการหลวมหรือต่อไม่แน่นได้


      น้ำกลั่น หรือ น้ำยาหล่อเย็น หรือ UV  สำหรับ ทำให้เกิด ความสวยงาม และ ความเย็น และเป็นองค์ประกอบหลักของชุดน้ำเลยก็ว่าได้


     Block VGA : ทำหน้าที่คล้ายกับ Block CPU ลักษณะ ตามรุ่นการ์ดจอ ที่เราใช้ น้ำจะเข้ามาวนอยู่ในระบบ คล้ายกับ Block CPU 


    Block RAM : ทำหน้าที่คล้ายกับ Block CPU จะมีให้เลือกทั้ง แบบ 2 Slot และ 4 Slot แล้วแต่เมนบอร์ดของเราว่า Slot Ram มีกี่ Slot ที่เราใช้ น้ำจะเข้ามาวนอยู่ในระบบ คล้ายกับ Block CPU เช่นกัน


อย่าลืมทาซิลิโคนระหว่าง CPU กับ Water Block เสมอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น